Những sự việc “ồn ào” nhất năm 2019 của thị trường bất động sản

Ngày đăng: 06/02/2020

Sự bất tín của một số chủ đầu tư, doanh nghiệp đã góp thêm gam màu tối cho bức tranh thị trường bất động sản năm nay. Trong đó, rúng động nhất là vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng nghìn khách hàng của Công ty CP địa ốc Alibaba.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nếu những năm trước, thị trường bất động sản “sóng gió” với các dự án chậm tiến độ, dự án “đắp chiếu” khiến khách hàng phải đi đòi nhà khắp nơi thì năm nay, việc thực hiện cam kết lợi nhuận, hoàn thiện dự án, bàn giao sổ đỏ là những sự kiện ồn ào nhất thị trường.

1. Chủ đầu tư thuê lại căn hộ của khách rồi “hốt” luôn

Một số đối tượng thuộc Công ty Nam Thị, chủ đầu tư dự án chung cư La Bonita tại phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM đã thuê lại các căn hộ của khách hàng không có nhu cầu sử dụng rồi bán cho người khác.

thị trường bất động sản

Người dân căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư dự án La Bonita ngay trước sảnh tòa nhà.

Để khách hàng không phát hiện ra việc mua cùng căn hộ, sàn thương mại với những người mua trước, nhóm đối tượng trên đã thay đổi tên, ký hiệu căn hộ và thay đổi cả chủ sở hữu, người đại diện doanh nghiệp. Việc thay “bình mới rượu cũ” này cũng là để đối phó với cơ quan chức năng nếu xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Đáng nói là khi bị khách hàng phát hiện, đòi trả lại căn hộ, Công ty Nam Thị đã không xử lý dứt điểm, dù thỏa thuận trả lại căn hộ hoặc số tiền bằng giá trị hợp đồng đã ký cho khách nhưng sau đó lại lần lữa không thanh toán tiền.

Vụ việc sau đó đã được giao cho công an điều tra.

2. Công ty Bách Đạt An “quên trả” 1.000 sổ đỏ

Cuối tháng 3/2019, hàng nghìn khách hàng đã mua đất tại 3 dự án gồm Bách Đạt 1, Khu đô thị 7B mở rộng và Hera Complex Riverside đến quây trụ sở của chủ đầu tư để đòi sổ đỏ khi đã đóng đến 95% giá trị hợp đồng. Những dự án này do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối.

Tuy nhiên, khi bị người dân phản ứng, Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm, thậm chí xảy ra tranh chấp, khiếu kiện tại toà gây thêm bất an, lo lắng cho khách hàng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam sau đó đã giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt An. Kết quả cho thấy hàng loạt vi phạm như chủ đầu tư đã huy động vốn khi tỉnh chưa giao đất, dự án chưa có pháp lý đầy đủ, hạ tầng chưa hoàn thiện…

thị trường bất động sản

Các ki ốt bán bất động sản bên trong một dự án đất nền của công ty Bách Đạt An

Ngày 28/11 vừa qua, TAND TP.Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền giữa Công ty (Cty) CP Bách Đạt An và Cty CP Hoàng Nhất Nam. Tại đây, tòa bác đơn của Bách Đạt An, yêu cầu công ty này phải tiếp tục hợp đồng đã ký với Hoàng Nhất Nam để ra sổ đỏ cho khách hàng.

3. Ông trùm nhà giá rẻ bị khởi tố điều tra

Ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh được biết đến với hàng loạt dự án chung cư thương mại giá rẻ tại Hà Nội như: Khu đô thị Xa La, Kim Văn – Kim Lũ, Đại Thanh, tổ hợp HH Linh Đàm…

Dự án nhà ở

Các dự án nhà ở của ông Lê Thanh Thản đều có mật độ xây dựng dày đặc,
ảnh hưởng đến hạ tầng, quy hoạch khu vực.

Để kéo giảm giá thành sản phẩm, các dự án của “đại gia điếu cày” thường có mật độ xây dựng cao, sản phẩm phân phối trực tiếp qua sàn của chủ đầu tư, không quảng cáo và không sử dụng vốn vay…Giá các căn hộ chỉ dao động từ 600 triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng, đáp ứng chỗ ở cho hàng nghìn người dân. Tuy nhiên phương thức kinh doanh này khiến ông Thản chịu nhiều chỉ trích, thậm chí vướng vào vòng lao lý.

Ngày 10/7/2019 Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố ông Lê Thanh Thản về tội “lừa dối khách hàng” theo Điều 198 Bộ luật hình sự 2015.

Cụ thể, ông Thản bị Công an Hà Nội cáo buộc liên quan đến sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội. Dự án này theo quy hoạch có quy mô 970 căn hộ nhưng trên thực tế, chủ đầu tư đã xây thêm một toà CT6C, nâng tổng số căn lên 1.590 căn.

4. Alibaba của hai tên “cướp”

Tập đoàn Alibaba

Thời “hoàng kim” của địa ốc Alibaba

Hơn 2.600 nhân viên, lập 43 dự án ảo, 6.700 khách hàng “lọt hố”, số tiền Alibaba chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng…là những con số khiến dư luận bàng hoàng khi cơ quan công an phanh phui hoạt động phi pháp của Công ty CP địa ốc Alibaba.

Cầm đầu “băng cướp” là Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT) cùng với em trai Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, Tổng giám đốc) đã gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha tại các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu…Những khu đất này đều mang danh nghĩa cá nhân, được vẽ thành các “dự án” không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng được quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) rồi lừa bán cho hàng nghìn khách hàng.

Sau khi Luyện cùng đồng bọn bị bắt, tâm lý nhà đầu tư đất nền vùng ven TP.HCM bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều người không dám xuống tiền với đất nền giá rẻ. Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản rúng động này cũng cho thấy sự lỏng lẻo trong cơ chế quản lý đất đai, dự án tại một số địa phương.

5. Cocobay hay là “con cò bay”

Nhiều nhà đầu tư chua chát ví von rằng Cocobay đã biến thành “con cò bay” cùng với lợi nhuận trong mơ mà chủ đầu tư cam kết. Thông báo không thể chi trả lợi nhuận 12%/năm cho nhà đầu tư của Empire Group cũng đánh dấu sự đổ vỡ của mô hình cam kết lợi nhuận từng bùng nổ cách đây 2-3 năm. Từ sự đổ vỡ này, thị trường bất động sản cụ thể là phân khúc căn hộ condotel sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn phía trước, khi mà chiêu bài lợi nhuận bộc lộ tính bất khả thi. Trong khi đó, hàng loạt vấn đề khác của căn hộ condotel vẫn chưa gỡ được nút thắt như pháp lý, vận hành – quản lý…

Một số chuyên gia cho rằng, Cocobay sẽ không phải là trường hợp duy nhất, và các nhà phát triển condotel cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, vận hành dự án thay vì chỉ vin vào mức lợi nhuận trên mây như trước đây.

0978 38 44 38
chat 0978384438