Lãnh đạo khu du lịch Hồ Tràm khảo sát lại vị trí xây dựng sân bay tại tỉnh BR-VT

Ngày đăng: 31/01/2020

Vừa qua Bất động sản Vũng Tàu và các đơn vị truyền thông trong tỉnh nhận được lời mời thông báo chiều ngày 12/7/2018 UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có buổi làm việc với Công ty TNHH Hồ Tràm xoay quanh vị trí xây dựng sân bay chuyên dùng theo đề xuất của công ty này tại huyện Đất Đỏ.

sân bay Hồ Tràm

Theo ghi nhận của Bất động sản Vũng Tàu, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khẳng định tỉnh ủng hộ chủ trương cho Hồ Tràm xây dựng sân bay chuyên dùng để góp phần phát triển chung dự án du lịch của Hồ Tràm.

Tuy nhiên, về mặt vị trí, tọa độ thì tỉnh chưa có bất kỳ văn bản nào đồng ý. Việc xây sân bay không có trong kế hoạch ban đầu khi Hồ Tràm bắt đầu triển khai dự án ở tỉnh. Khi công ty đề xuất, tỉnh đã rất tích cực hỗ trợ, báo cáo Chính phủ, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khu vực này… Việc cho rằng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu “làm khó” Hồ Tràm là không có cơ sở.

Cũng theo ông Trình, đến nay các vị trí Hồ Tràm đề xuất đều do công ty khảo sát đưa ra. Công ty muốn được tỉnh giao khu đất rộng hơn 244,3 ha thuộc địa phận hai xã Láng Dài và Lộc An (huyện Đất Đỏ).

Nhưng mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thống nhất đề nghị hướng dẫn công ty chọn một vị trí khác phù hợp hơn. Bởi vị trí đất phải thu hồi rất lớn, quá gần khu xử lý rác thải Green HC đang triển khai, đất ở đây chủ yếu là đất trồng cây lâu năm của người dân. Nếu thu hồi một diện tích lớn như vậy người dân sẽ không có đất sản xuất…

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng vị trí xây dựng sân bay của Hồ Tràm cần phải phù hợp với định hướng phát triển, an ninh quốc phòng của tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống của người dân địa phương ở khu vực có đất phải thu hồi. Việc này tỉnh cũng đã báo cáo với Chính phủ.

Sân bay Hồ Tràm

Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, chỉ vị trí sân bay mới cho Hồ Tràm.

Để đáp ứng nhu cầu xây sân bay của Hồ Tràm, tỉnh đã giới thiệu một vị trí đất khác cho công ty này, có diện tích rộng 253 ha cũng tại xã Lộc An, là đất rừng phòng hộ tách ra giao lại cho Nhà nước quản lý. Vị trí này đường băng sẽ dài 2.700 m (so với yêu cầu của Hồ Tràm là 2.400m) và cũng rất thuận lợi về mặt giao thông dù nền đất thấp.

Đại diện Công ty TNHH Hồ Tràm cho hay việc xây sân bay là rất cần thiết để phát triển hơn nữa khu du lịch của Hồ Tràm. Đây là sân bay chuyên dùng nhưng nếu sau này tỉnh cần để đáp ứng nhu cầu về dân sự, quân sự, Hồ Tràm cũng sẽ đồng ý.

Vị trí mà công ty đề xuất xin xây sân bay trên cơ sở khảo sát, đo vẽ của đơn vị thiết kế là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC trực thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân, Bộ Quốc phòng đưa ra.

Vị trí này có đường băng phù hợp, hai đầu đủ diện tích để xây dựng các hạng mục khác, cất và hạ cánh không bị vướng núi. Công ty cũng đã khảo sát đời sống người dân trong vùng dự án và sẵn sàng hỗ trợ để di dời, đảm bảo an sinh xã hội. Việc sân bay ở sát khu xử lý rác thải cũng đã được tính toán và khẳng định là không ảnh hưởng. Đơn vị thiết kế cũng chỉ ra nếu ở vị trí mà tỉnh đề xuất sẽ rất khó cho việc xây dựng sân bay do vướng núi, chiều dài không đủ, nền đất yếu, phải lấp sông…

sân bay Hồ Tràm

Công ty thiết kế cũng đưa ra lý do vì sao Hồ Tràm chọn vị trí đã đề xuất.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các sở ngành cũng vẫn khẳng định tỉnh cũng chưa tìm thêm được vị trí đất nào khác để đưa ra ngoài vị trí đã đề xuất cho Hồ Tràm. Cơ sở để Hồ Tràm “bác” vị trí mà tỉnh đưa ra chưa thuyết phục, cần tính toán, điều chỉnh và thuyết trình lại.

Trong suốt thời gian đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và Công ty du lịch Hồ Tràm, Theo quan sát của Bất động sản Vũng Tàu, cuối buổi làm việc, trên tinh thần rất cởi mở phía Công ty Hồ Tràm đã đồng ý sẽ khảo sát lại vị trí mà tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã giới thiệu. Công ty sẽ báo cáo lại tỉnh trong thời gian sớm nhất.

0978 38 44 38
chat 0978384438