Cần hết sức cảnh giác trước làn sóng người nước ngoài gom đất!

Ngày đăng: 31/01/2020

Theo Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa, không nên nới lỏng quyền quản lý nhà ở đối với người nước ngoài gom đất chỉ vì lợi ích của các tập đoàn bất động sản.

Sáng 02/11 đã diễn ra buổi giám sát về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn Tp.HCM. Buổi giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP do Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân chủ trì.

người nước ngoài gom đất

Tại đây ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cảnh báo, không ít quốc gia có ý đồ xâm lấn thông qua kinh tế để sở hữu đất đai ở những vị trí đắc địa. Hiện đang có nhiều người nước ngoài gom đất, mua nhà tại Việt Nam nhưng không thể chỉ vì lợi ích của các tập đoàn bất động sản mà nới lỏng quản lý nhà ở đối với người nước ngoài.

Ông Nghĩa cũng nhận định, trong vòng 20 năm tới chúng ta sẽ mất rất nhiều đất đai ngay chính trên đất nước của mình. Đây là chuyện các nước đều rất hạn chế. “Kinh tế của chúng ta chưa phải là mạnh, trong khi đó, bên cạnh nước ta có nhiều nền kinh tế hùng mạnh nên càng phải cảnh giác. Nếu chúng ta nới lỏng, họ sẽ tận mua”, ông Nghĩa nói.

Một thực tế đang gây nhức nhối hiện nay cũng được ông Nghĩa đề cập tới đó là những người có nhu cầu làm giấy chứng nhận hợp pháp thì thường bị gây khó dễ dẫn đến chậm trễ, nhưng nếu được ‘bôi trơn’, thông qua trung gian cò thì mọi việc lại rất nhanh.

Ông Nghĩa cho rằng, khi càng hội nhập, các đối tác càng chờ đợi một đất nước tuân thủ pháp luật, nếu vi phạm luật trắng trợn thì người ta càng ngại ngùng. Nếu chúng ta chậm và nương tay khi xử lý vi phạm và viện dẫn lý do này kia cũng chẳng khác gì khuyến khích vi phạm. Một quy luật dễ nhận thấy trong pháp luật là phạm pháp có tính ‘lây lan’, là chuyện này nhảy sang chuyện kia.

Ông Nghĩa còn bức xúc cho biết: Có những chuyện xảy ra sờ sờ ngay ban ngày. Chẳng hạn như việc các công trình sai phép, xây công khai như thế, mọc cao lên như thế vậy mà lại không xử lý được? Ông cho rằng, Tp.HCM cần phải xem xét các vấn đề đất đai một cách thật nghiêm túc.

Ông Trương Trọng Nghĩa, luật sư, ĐBQH Tp.HCM cho rằng không
nên nới lỏng quản lý nhà ở với người nước ngoài gom đất

Vị ĐBQH này còn phản ánh thực trạng các bờ sông, bờ biển tại Việt Nam đang bị tư nhân hóa. Sông Sài Gòn là tài sản của 10 triệu dân Sài Gòn vậy mà giờ đây gần như trở thành sở hữu của một số người giàu, phá hỏng quy hoạch đô thị. Mơ ước bờ sông Sài Gòn trở thành nơi sinh hoạt công cộng ngày càng xa vời.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch, ông Nghĩa cũng cảnh báo Tp.HCM đang quy hoạch Cần Giờ, cẩn trọng kẻo Cần Giờ đi lại vết xe đổ của của sông Sài Gòn. Ông Nghĩa cũng bức xúc nói: “Hiện tượng lấn hành lang sông, kênh rạch báo chí nêu đầy, dòng sông bị thu hẹp, chính quyền đã xử lý sao rồi? Về chính sách không được, về mặt quy hoạch là bất công, địa tô này rơi vào một số nhóm mà đáng lý thuộc về nhà nước và cộng đồng”.

Mua bán giấy tay ở địa bàn Tp.HCM khá lớn

Theo thông tin Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP Trần Văn Thạch cung cấp, tính đến cuối năm 2015, Tp.HCM đã cấp tổng cộng hơn 1 triệu giấy chứng nhận, cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp đủ điều kiện theo chỉ thị 1474 của Chính phủ. Sau khi Luật Đất đai năm 2013 áp dụng vào thực tiễn đã giúp tháo gỡ được nhiều vướng mắc, khó khăn kéo dài, Tp.HCM tiếp tục cấp hơn 113.000 giấy chứng nhận. Trong số này, phần đa là trường hợp tồn đọng lâu năm.

Còn với việc cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, tính từ năm 2012-2015, Tp.HCM đã cấp được khoảng 5.000 giấy chứng nhận tương ứng với tổng diện tích hơn 40.000 ha. Theo ông Thạch, hiện nay trên địa bàn thành phố, nhà, đất của các cơ quan nhà nước quản lý, sử dụng đều đã được cấp giấy chứng nhận.

Cũng theo thông tin ông Thạch cung cấp, riêng 6 tháng đầu năm nay, Tp.HCM đã cấp được tổng cộng 188.898 hồ sơ cho đối tượng là các hộ gia đình, đạt hơn 180% so với cùng kỳ, đối với các tổ chức là 10.895 hồ sơ, đạt 234,8% so với cùng kỳ.

Theo vị Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP, trước khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, trên địa bàn thành phố vần còn 109.251 trường hợp tồn đọng, chưa được cấp giấy phép chứng nhận. Trong số này, có tới 88.66 trường hợp không đủ điều kiện cấp với hơn 42% chuyển nhượng bằng giấy tay sau ngày 1/7/2004. Đây cũng là trường hợp có tỉ lệ cao nhất không đủ điều kiện cấp.

0978 38 44 38
chat 0978384438