Bà Rịa Vũng Tàu cần đột phá phát triển công nghiệp, cảng biển và du lịch

Ngày đăng: 27/01/2020

Trao đổi với Bất động sản Vũng Tàu tại hội nghị xúc tiến đầu tư của Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức ngày 10/08/2016. Trưởng ban kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình khẳng định: Bà Rịa Vũng Tàu cần đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong phát triển công nghiệp, cảng biển và nhất là phân khúc Bất động sản du lịch.

Vị trí chiến lược, nhiều lợi thế so sánh trong thu hút đầu tư

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, các tỉnh phía Nam, đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, cùng trên 100 nhà đầu tư trong nước và ngoài nước.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Sự kiện này là cơ hội thuận lợi để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và tăng cường thu hút đầu tư phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của Bà Rịa Vũng Tàu.

Bà Rịa Vũng Tàu là tỉnh ven biển, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược quan trọng. Chiếm 93% trữ lượng dầu mỏ (các mỏ Bạch Hổ, Đại Hùng, Rạng Đông,…), 16% trữ lượng khí và 11,2% tổng công suất điện năng cả nước, Vũng Tàu là cái nôi của ngành dầu khí Việt Nam. Về cảng biển, tỉnh có hệ thống cảng biển liên vùng với vai trò cảng trung chuyển quốc tế, có khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải đến 200.000 tấn, đưa hàng hóa từ Cái Mép – Thị Vải đến các cảng châu Á, châu Âu, châu Mỹ.

Theo Quy hoạch nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5), hệ thống cảng biển Bà Rịa Vũng Tàu là cụm cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ kết hợp trung chuyển container quốc tế. Các cảng biển nước sâu khu vực Cái Mép – Thị Vải đảm nhận vai trò trung chuyển quốc tế, có khả năng đón nhận các tàu đến 200.000 tấn. Trong lĩnh vực du lịch, bờ biển dài 72 km, hơn 100.000 km2 thềm lục địa với nhiều danh thắng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, đã có trên 9 triệu khách du lịch đến Bà Rịa Vũng Tàu, gấp gần 8 lần dân số của tỉnh.

Cần nhiều đột phá

Trong phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng, Bà Rịa Vũng Tàu là địa phương được Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định có vị trí chiến lược thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế tổng hợp…

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký kết biên bản ghi nhớ với 4 nhà đầu tư, tổng vốn đăng ký đến năm 2020 khoảng trên 50 ngàn tỷ đồng

Theo đó, ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cần có những chính sách đột phá để phát triển thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch, trong đó cần ưu tiên tập trung 5 nhóm giải pháp chủ  yếu:

Xây dựng Quy hoạch phát triển tổng thể về kinh tế – xã hội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 để làm cơ sở cho rà soát, hoàn thiện các quy hoạch phát triển ngành, sản phẩm của Tỉnh.

Tiếp tục rà soát, chủ động thực hiện các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kích thích tiêu dùng, đảm bảo các chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu lần thứ VI.

Bên cạnh đó, cần tăng cường cơ chế liên kết, phối hợp cùng với các tỉnh thành trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam để phát triển kinh tế, đưa vùng trở thành đầu tàu của cả nước trong phát triển kinh tế và tạo động lực, dẫn dắt phát triển kinh tế trong cả nước.

Từ nay đến năm 2020, Bà Rịa Vũng Tàu cần tập trung phát triển các ngành, sản phẩm công nghiệp gắn với lợi thế cảng biển, sử dụng công nghệ và giá trị gia tăng cao, ít tiêu tốn năng lượng, thân thiện với môi trường, sử dụng ít lao động, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; xác định rõ các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chủ yếu để kêu gọi đầu tư…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Bà Rịa Vũng Tàu cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư. Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bà Rịa Vũng Tàu cần có các giải pháp đủ hấp dẫn để thu hút nguồn nhân lực từ các tỉnh thành lân cận, đặc biệt từ thành phố Hồ Chí Minh.

Quan trọng hơn, phải đặc biệt chú ý việc phát triển nhà ở xã hội, cơ sở hạ tầng thiết yếu cho công nhân, người lao động ở các khu, cụm công nghiệp; gắn phát triển công nghiệp với phát triển đô thị.

Cũng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư hôm nay, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã ký kết biên bản ghi nhớ với 4 nhà đầu tư, tổng vốn đăng ký đến năm 2020 khoảng trên 50 ngàn tỷ đồng. Các dự án được ký kết gồm phát triển hạ tầng cảng biển, giao thông, du lịch.

0978 38 44 38
chat 0978384438