Xẻ thịt đất công vụ án rúng động tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Ngày đăng: 06/02/2020

Trong tổng số 22 lô đất mà Công ty Cổ phần Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang quản lý thì có tới 14 lô đất với diện tích hơn 16.500m2 sử dụng sai mục đích, để đất thuê lại của Nhà nước bị chiếm đoạt chưa thu hồi được, sử dụng đất khi chưa có quyết định cho thuê…

“Xẻ thịt” đất công

Công ty du lịch Vũng Tàu

Trong tổng số 22 lô đất mà Công ty Cổ phần Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang quản lý thì có tới 14 lô đất với diện tích hơn 16.500m2 sử dụng sai mục đích.

Sau gần 4 năm thực hiện thanh tra việc thuê đất, sử dụng diện tích đất thuê và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các tổ chức trên địa bàn TP.Vũng Tàu, Thanh tra tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (BRVT) đã có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong việc sử dụng đất. Đáng chú ý là việc kiểm tra ngẫu nhiên 20 bộ hồ sơ lưu trữ tại Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT), Thanh tra tỉnh phát hiện 18 bộ hồ sơ vi phạm. Điển hình là những sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (Công ty CPDL BRVT).

Theo kết luận Thanh tra số 31/KL-TTr ngày 4/4 của Thanh tra tỉnh BTVT, Công ty CPDL BRVT đang quản lý sử dụng 22 lô đất với tổng diện tích là hơn 85.500m2. Trong đó, có 8 lô đất chưa được UBND tỉnh cho thuê với diện tích 64.100m2 và 14 lô đất đã được UBND tỉnh cho thuê với diện tích hơn 21.300m2.

Cụ thể, trong 8 lô chưa được UBND tỉnh cho thuê nhưng Công ty CPDL BRVT vẫn ngang nhiên lấy 5 lô đất với tổng diện tích 3.200m2 cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại và tự ý lấy một lô đất khác diện tích gần 40.000m2 sử dụng để mở khu du lịch Biển Đông. Theo kết luận thanh tra, Công ty DL BRVT đã sử dụng trái phép diện tích đất này để kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí.

Đối với 14 lô đất đã được UBND tỉnh cho thuê với diện tích là hơn 21.300m2, UBND tỉnh đã thu hồi một lô đất, Công ty CPDL BRVT chỉ sử dụng đúng mục đích 4 lô đất. Các lô đất còn lại diện tích hơn 13.000m2, Công ty CPDL BRVT sử dụng sai mục đích bằng việc cho nhiều tổ chức, cá nhân thuê lại để kiếm lợi nhuận.

xẻ thịt đất công

Lộ vụ xẻ thịt đất công rúng động tại Bà Rịa Vũng Tàu.

Công ty CPDL BRVT cho 2 người thuê lại 2 lô đất trên đường Trần Phú nhưng không quản lý, để những người này chiếm dụng và cho người khác thuê lại mặt bằng. Đến nay, Công ty CPDL BRVT vẫn chưa có biện pháp thu hồi.

Nghiêm trọng hơn, Công ty CPDL BRVT còn cho 2 người thuê lại 2 “mảnh đất vàng” trên đường Trần Phú (TP.Vũng Tàu) nhưng không quản lý, để những người này chiếm dụng và cho người khác thuê lại mặt bằng. Đến nay, Công ty CPDL BRVT vẫn chưa có biện pháp thu hồi. Kết luận Thanh tra số 31/KL-TTr ngày 4/4 của Thanh tra tỉnh BTVT đã chỉ ra trong tổng số 22 lô đất mà Công ty CPDL BRVT đang quản lý thì có tới 14 lô đất với diện tích hơn 16.500m2 sử dụng sai mục đích.

Việc Công ty CPDL BRVT chưa được UBND tỉnh BRVT cho thuê đất nhưng đã tự ý sử dụng hàng chục nghìn m2 “đất vàng” để kinh doanh, cho các đơn vị khác thuê lại nhằm thu lợi có dấu hiện vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật.

Thu lợi nhuận “khủng”, đóng tiền thuê đất “nhỏ giọt”!

Khu du lịch Biển Đông

Lộ vụ xẻ thịt đất công rúng động tại Bà Rịa Vũng Tàu.

Công ty CPDL BRVT sử dụng hàng chục ngàn m2 đất của Nhà nước (đất được cho thuê và đất Công ty CPDL BRVT tự ý sử dụng) vào việc kinh doanh dịch vụ giải trí, khách sạn, cho thuê lại để thu lợi nhuận…nhưng không hiểu vì sao vẫn không đóng đủ tiền thuê đất?

Theo kết luận Thanh tra số 31/KL-TTr ngày 4/4 của Thanh tra tỉnh BTVT, tính đến ngày 31/12/2013 Công ty CPDL BRVT còn nợ hơn 25,6 tỷ đồng tiền thuê đất Nhà nước. Dù sử dụng nhiều mảnh “đất vàng” kinh doanh, cho thuê lại thu lợi nhuận “khủng” nhưng Công ty CPDL BRVT lại trả tiền thuê đất theo kiểu “nhỏ giọt”.

Qua con số thống kê cho thấy, tổng nợ tiền thuê đất năm 2009 là hơn 7,04 tỷ đồng nhưng Công ty CPDL BRVT chỉ nộp được khoảng 2,5 tỷ đồng; năm 2010 tổng nợ là hơn 10,4 tỷ đồng, công ty này nộp được 1,5 tỷ đồng. Điển hình là năm 2012 tổng nợ là hơn 20,9 tỷ đồng nhưng chỉ nộp được 1,6 tỷ đồng…Dễ dàng nhận thấy qua từng năm, Công ty CPDL BRVT đều không hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước.

Điều khiến dư luận “băn khoăn” là việc Công ty CPDL BRVT sử dụng hàng chục ngàn m2 đất của Nhà nước (đất được cho thuê và đất Công ty CPDL BRVT tự ý sử dụng) vào việc kinh doanh dịch vụ giải trí, khách sạn, cho thuê lại để thu lợi nhuận…nhưng không hiểu vì sao vẫn không đóng đủ tiền thuê đất? vậy khoản tiền lợi nhuận “khổng lồ” ấy đi đâu? sử dụng thế nào?!. Điều này không thấy thể hiện trong kết luận thanh tra số 31/KL-TTr ngày 4/4 của Thanh tra tỉnh BTVT.

Trước những sai phạm của Công ty CPDL BRVT trong việc sử dụng đất sai mục đích nhiều năm, sử dụng hàng chục ngàn m2 đất khi chưa được UBND tỉnh cho thuê, nợ hàng chục tỷ đồng tiền thuế… Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan thuế thu hơn 25,6 tỷ đồng tiền thuê đất của Cty này.

Thanh tra tỉnh BRVT cũng xác định, đối với hồ sơ pháp lý, trình tự thủ tục cho thuê đất đối với Công ty CPDL BRVT, Sở TN&MT tỉnh đã không thẩm định nhu cầu sử đất để dẫn đến tình trạng đơn vị không có nhu cầu sử dụng đất nhưng vẫn được thuê đất, sau đó cho các đối tượng khác thuê lại, không quản lý để lấn chiếm.

Xẻ thịt đất nhà nước

Lộ vụ xẻ thịt đất công rúng động tại Bà Rịa Vũng Tàu.

Thanh tra tỉnh BRVT cũng xác định, đối với hồ sơ pháp lý, trình tự thủ tục cho thuê đất đối với Công ty CPDL BRVT, Sở TN&MT tỉnh đã không thẩm định nhu cầu sử đất để dẫn đến tình trạng đơn vị không có nhu cầu sử dụng đất nhưng vẫn được thuê đất, sau đó cho các đối tượng khác thuê lại, không quản lý để lấn chiếm.

Đồng thời Thanh tra tỉnh BRVT cũng kiến nghị, UBND tỉnh giao giám đốc Sở Nội vụ chủ trì cùng các ngành có liên quan xem xét có hình thức xử lý trách nhiệm đối với đơn vị để xảy ra sai phạm. Kiến nghị chỉ đạo Sở TN&MT đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử lý đối với các đơn vị thuê đất nhưng cho thuê lại, sử dụng sai mục đích thuê, để đất thuê bị lấn chiếm, bỏ hoang hóa không sử dụng theo đúng quy định của pháp luật…

Sai phạm của Công ty CPDL BRVT đã được đoàn thanh tra phân tích rất rõ, nhưng vấn đề dư luận quan tâm hiện nay là việc xử lý trách nhiệm các lãnh đạo, cán bộ qua các thời kỳ để xảy ra sai phạm thế nào? Những “khu đất vàng” bị sử dụng sai mục đích có bị thu hồi?…

Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo các bài viết khác liên quan đến Pháp luật và Quy định Bất động sản tại link sau:
https://www.batdongsanvungtau.com.vn/tin-tuc/tin-phap-luat/

Hiện tại chúng tôi có nhận ký gửi Môi giới mua bán và Cho thuê nhà Vũng Tàu
Quý khách hàng và nhà đầu tư có nhu cầu vui lòng liên hệ:
BẤT ĐỘNG SẢN VŨNG TÀU
Hotline PKD – 0978 38 44 38
Email: batdongsanvungtau@gmail.com
Website: batdongsanvungtau.com.vn

0978 38 44 38
chat 0978384438