Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam: Cần làm rõ vai trò của Công ty Thu Hà?

Ngày đăng: 06/02/2020

Dự án khu dân cư số 1 Tây Nam do Công ty Ô Cấp làm chủ đầu tư đang được Công ty Thu Hà phân lô lại và đổi tên thành dự án KDC Hiệp Thành hay Long Hải Golden Sea… tiến hành rao bán rầm rộ khiến nhiều người bức xúc.

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa ký quyết định khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Dự án khu dân cư số 1 Tây Nam do Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp (Công ty Ô Cấp) làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam được UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 vào năm 2003, có diện tích khoảng 39ha. Tổng giám đốc là ông Hoàng Huy Hiển được UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cấp phép theo Quyết định số 14266/QĐ-UB, ngày 28/12/2004.

Đến thời điểm năm 2011, dự án trên đã có 950 khách hàng là cổ đông góp vốn. Mỗi cổ đông đã góp từ 50 – 90%, một số đã đóng 100% số tiền theo giá trị hợp đồng.

Dự án khu dân cư Tây Nam Long Điền

Tuy nhiên, theo tố cáo của người dân, hiện nay Dự án khu dân cư số 1 Tây Nam đang xảy ra tình trạng một nền đất được bán cho nhiều người. Hàng tuần, các sàn giao dịch BĐS như: Công ty Hiệp Thành Land, Công ty CP Địa ốc Thiên Phát tại Bình Dương…đưa rất nhiều khách hàng đến xem đất.

“Công ty Thu Hà cho mở bán công khai các lô đất tại đây và đổ đá chẻ lên các lô đất của chúng tôi đồng thời cho rất nhiều các đối tượng xăm trổ, ngổ ngáo ra ngăn cấm, hù dọa người dân chúng tôi lên canh giữ đất của mình”, bà N.T.T.N (khách hàng của công ty Ô Cấp) bức xúc.

Sự chồng chéo, tranh chấp không rõ ràng tại dự án này giữa công ty Ô Cấp và Công ty Thu Hà đã khiến nhiều khách hàng hoang mang và đồng loạt tố cáo dấu hiệu lừa đảo đến cơ quan chức năng sở tại.

Đến nay, cơ quan CSĐT xác định Công ty Ô Cấp đã chuyển mục đích sử dụng gần 160.000 m2 đất và tách thành 387 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với tên chủ sử dụng là Công ty Ô Cấp. Sau khi tách bàn giao 214 giấy cho khách hàng; 134 giấy mang thế chấp tại Ngân hàng Eximbank; 39 giấy còn lại chưa được làm rõ.

Dự án Tây Nam Long Điền

Trong đó, một số GCNQSDĐ đã được công ty Ô Cấp chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Thu Hà (Công ty Thu Hà) năm 2016 với giá trị chuyển nhượng 180 tỉ đồng. Tuy nhiên, do bà Hà không chuyển tiền thanh toán nên sau đó Công ty Ô Cấp không chuyển giao dự án.

Cơ quan CSĐT cũng xác định hợp đồng mua bán giữa Công ty Ô Cấp và Công ty Thu Hà là vô hiệu, không có giá trị pháp lý bởi việc chuyển nhượng nêu trên không có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong khoảng thời gian vài năm, công ty Thu Hà có quá trình tăng vốn điều lệ rất bất thường, từ 6 tỷ đồng lên 1.800 tỷ đồng, sau đó giảm xuống còn 3,5 tỷ đồng, đến nay lại tăng lên 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong nội dung đăng ký kinh doanh lần 7 của doanh nghiệp, Công ty Thu Hà không đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản (BĐS) nhưng lại đang thực hiện các giao dịch về kinh doanh BĐS.

Mặc dù, còn nhiều mập mờ trong hợp đồng mua bán, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính và được chủ đầu tư là Công ty Ô Cấp chuyển giao dự án, thế nhưng phía bà Nguyễn Thị Thu Hà và các đối tác đã thực hiện bán lô nền không thống nhất với chủ đầu tư.

Điều này dẫn tới việc người dân khiếu nại, tố cáo vì có sự chồng lấn giữa đất nền mới với đất nền cũ mà trước đây Công ty Ô Cấp đã bán.

Để giải quyết vấn đề này, Công ty Ô Cấp đã gửi thông báo yêu cầu phía bà Nguyễn Thị Thu Hà ngừng bán đất cho khách hàng, tuyên bố các hợp đồng giữa hai bên vô hiệu. Bên cạnh đó, Công ty Ô Cấp còn kiến nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Được biết, Cơ quan công an và Công ty Ô Cấp đã nhiều lần khuyến cáo người dân nhanh chóng liên hệ với chính quyền, chủ đầu tư để xác minh các giao dịch mua đất, tránh tiền mất tật mang.

Ngoài ra bạn đọc có thể xem các bài viết khác liên quan đến Pháp luật Bất động sản tại link sau:
https://www.batdongsanvungtau.com.vn/tin-tuc/tin-phap-luat/
 
Hiện tại chúng tôi có nhận ký gửi Môi giới mua bán và Cho thuê nhà Vũng Tàu
Quý khách hàng và nhà đầu tư có nhu cầu vui lòng liên hệ:
BẤT ĐỘNG SẢN VŨNG TÀU
Hotline PKD – 0978 38 44 38
Email: batdongsanvungtau@gmail.com
Website: batdongsanvungtau.com.vn
0978 38 44 38
chat 0978384438